Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 13 (khóa VII)

Ngày 12/1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 13 (khóa VII). Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên  Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các vị, các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các ban Đảng và lãnh đạo các tổ chức thành viên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Năm 2013, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi, là một bước hoàn thiện thể chế chính trị và kinh tế xã hội rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn của đất nước ta, mở đường cho nhiều đổi mới toàn diện của đất nước từ năm 2014, tạo tiền đề mới cho việc nâng cao vị trí, trách nhiệm và khả năng đóng góp của MTTQ Việt Nam cho sự phát triển của đất nước.

Năm 2013 là năm MTTQ Việt Nam các cấp vừa triển khai chương trình công tác đã được xác định, vừa khảo sát thực tế, phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên để từng bước làm rõ các quan điểm, nội dung và phương thức đổi mới hoạt động của MTTQ Việt Nam, triển khai chuẩn bị chương trình công tác 2014 theo tinh thần của Hiến pháp sửa đổi năm 2013 nhất là việc bổ sung chức năng giám sát và phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Năm 2014, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Mặt trận các cấp cần đổi mới nội dung phương thức hoạt động để phát huy sức mạnh tổng hợp của các phương tiện truyền thông của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị- xã hội và của Nhà nước để nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông, hình thành hệ thống thu thập ý kiến của nhân dân về tình hình đất nước và các địa phương, về kiến nghị các việc bức xúc cần giải quyết, rà soát nội dung, tên gọi, cách triển khai các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội để lồng ghép, phối hợp các chương trình  hoạt động, đề án, phong trào, cuộc vận động, đề án của chính phủ và chính quyền địa phương để giảm sự chồng chéo, phức tạp trong tổ chức; triển khai các giải pháp mới để làm tốt hơn nhiệm vụ tập hợp và phát huy sáng kiến của các tầng lớp nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đề xuất và chủ động tham gia xây dựng đề án, chương trình của Chính phủ và chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội...

Theo báo cáo, năm 2013 Ủy ban MTTQ các cấp đã nỗ lực triển khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng bảo đảm chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào nhiều lĩnh vực có ý nghĩa thiết thực trong các tầng lớp nhân dân. Mặt trận các cấp luôn chủ động cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan trên tất cả các mặt công tác; bảo đảm phát huy trí tuệ của tập thể, huy động sự đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, lắng nghe ý kiến của nhân dân và nâng cao vai trò chủ trì của Mặt trận trong công tác phối hợp với các tổ chức thành viên. Mặt trận các cấp đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật, nhất là tham gia tích cực vào việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Công tác giám sát đã từng bước được nâng cao về chất lượng, có nhiều kiến nghị thiết thực. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động tiếp tục được duy trì và triển khai sâu rộng, đồng thời hướng vào những vấn đề thiết thực với đời sống của các tầng lớp nhân dân... Hiệu quả từ công tác của Mặt trận đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả công tác Mặt trận năm 2013 và chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2014. Thảo luận dự thảo Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Thảo luận thông qua Quy chế phối hợp thống nhất hành động trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của các tổ chức thành viên và cho ý kiến vào tờ trình về số lượng, cơ cấu thành phần đại biểu tham dự  Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho ý kiến tờ trình về việc thay đổi nhân sự theo Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VII để trình Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trân trọng cảm ơn, hoan nghênh và ghi nhận tiếp thu các ý kiến đóng góp đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, trí tuệ của các vị trong Đoàn Chủ tịch vàonhững nội dung mà Ban Thường trực trình ra Hội nghị. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Năm 2013, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã nỗ lực triển khai nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào nhiều lĩnh vực có ý nghĩa thiết thực trong đời sống nhân dân. Mặt trận các cấp đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật, nhất là tham gia tích cực vào việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Các phong trào thi đua, các Cuộc vận động tiếp tục được duy trì và triển khai sâu rộng, hướng vào những vấn đề thiết thực với đời sống của các tầng lớp nhân dân… đã củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh năm 2014, MTTQ Việt Nam sẽ triển khai tốt chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các Tổ chức chính trị xã hội phải làm tốt trách nhiệm phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân đối Đảng, chính quyền các cấp, tiếp tục phối hợp đẩy công tác tuyên truyền vận động nhân hiệu quả và thiết thực hơn; triển khai tốt công tác giám sát phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội theo quy định của Hiến pháp sửa đổi năm 2013; đề xuất và chủ động tham gia xây dựng một số đề án, chương trình của Chính phủ để giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội nhằm đóng góp tốt hơn cho sự phát triển của đất nước…

Theo: mattran.org.vn

 


 

PHÁT BIỂU KHAI MẠC

HỘI NGHỊ LẦN THỨ 13 ĐOÀN CHỦ TỊCH
ỦY BAN TRUNG ƯƠNG TỔ QUỐC VIỆT NAM KHÓA (VII)
CỦA CHỦ TỊCH NGUYỄN THIỆN NHÂN

 

(Hà Nội, ngày 12/01/2014)

 

- Kính thưa đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên  Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam;

- Kính thưa đồng chí Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam;.

- Kính thưa các cụ, các vị và các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam;

- Thưa các vị khách quý và toàn thể các đồng chí!

Để chuẩn bị Hội nghị lần thứ 7 Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hôm nay Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 13. Thay mặt Ban Thường trực, tôi nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn đồng chí Phạm Thế Duyệt, đồng chí Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam; các cụ, các vị, các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch; các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương, các ban Đảng; các tổ chức thành viên; đại biểu các cơ quan thông tấn, báo chí đã quan tâm về dự Hội nghị quan trọng này. Chúc các cụ, các vị, các đồng chí năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và đạt nhiều thành công mới.

Kính thưa các cụ, các vị và các đồng chí !

Chúng ta đã đi qua năm 2013, cùng với những thuận lợi cơ bản, đất nước ta cũng phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức do những tồn tại, yếu kém của nền kinh tế trong nước, tác động bất lợi và hậu quả lớn của thiên tai và tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Với sự nỗ lực, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, tình hình kinh tế xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, đúng hướng trên các lĩnh vực: Nền kinh tế có bước phục hồi; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; tái cơ cấu kinh tế đạt kết quả bước đầu; kinh tếtăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, cả năm tăng khoảng 5,42%; lạm phát năm 2013 là 6,04%, là năm thứ hai liên tiếp kiểm soát được lạm phát (lạm phát năm 2011 là 19,89%, năm 2012 là 6,81%); cán cân thanh toán thặng dư 2 tỷ USD, là năm thứ ba liên tiếp thặng dư. Đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 21,6 tỷ USD tăng 54,5%. Văn hóa, xã hội có tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân có bước cải thiện (tỷ lệ hộ nghèo năm 2013 tiếp tục giảm, ước còn 7,8%); quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia được bảo đảm; hoạt động đối ngoại đạt được nhiều kết quả tích cực; khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được tăng cường và phát huy. Trong thành tựu chung đó, có sự đóng góp thiết thực của hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp.

Đặc biệt năm 2013, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi, là một bước hoàn thiện thể chế chính trị và kinh tế xã hội rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn của đất nước ta, mở đường cho nhiều đổi mới toàn diện của đất nước từ năm 2014, tạo tiền đề mới cho việc nâng cao vị trí, trách nhiệm và khả năng đóng góp của MTTQ Việt Nam cho sự phát triển của đất nước.

Năm 2013 là năm MTTQ Việt Nam các cấp vừa triển khai chương trình công tác đã được xác định, vừa khảo sát thực tế, phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên để từng bước làm rõ các quan điểm, nội dung và phương thức đổi mới hoạt động của MTTQ Việt Nam, triển khai chuẩn bị chương trình công tác 2014 theo tinh thần của Hiến pháp sửa đổi năm 2013 (nhất là việc bổ sung chức năng giám sát và phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội) và Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội và Quy định về MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng và chính quyền theo quyết định của Bộ Chính trị (12/12/2013).

Theo đó, việc đổi mới nội dung hoạt động của MTTQ Việt Nam năm 2014 bước đầu được xác định như sau:

1. Làm tốt hơn trách nhiệm phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp (MTTQ Việt Nam lắng nghe ý kiến của nhân dân): Hình thành các báo cáo định kỳ của MTTQ cấp tỉnh và Trung ương về tình hình tư tưởng và ý kiến của nhân dân để báo cáo với Đảng và chính quyền các cấp (2 hoặc 3 tháng một lần), đồng thời là một cơ sở quan trọng cho định hướng hoạt động của MTTQ Việt Nam.

2. Công tác truyền thông, tuyên truyền vận động nhân dân cần hiệu quả hơn, thiết thực hơn (MTTQ Việt Nam nói cho nhân dân nghe): Làm rõ nội dung công truyền thông hàng năm, hàng quý mà MTTQ các cấp phải thực hiện để việc tuyên truyền, vận động nhân dân có hiệu quả cao hơn qua đóng góp của công tác tuyền truyền của MTTQ Việt Nam (Năm 2014 tập trung vào các nội dung: tình hình kinh tế-xã hội của đất nước; Hiến pháp sửa đổi năm 2013 và Luật Đất đai; Nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; Theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; Công tác Mặt trận các cấp).

3. Bổ sung nhiệm vụ và triển khai ngay công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội theo quy định của Hiến pháp sửa đổi năm 2013, Quy chế Giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội và Quy định về MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng và chính quyền do Bộ Chính trị ban hành ngày 12/12/2013.

4. Nhấn mạnh và triển khai các giải pháp mới để phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc phổ biến các điển hình tiên tiến, góp phần tạo ra phong trào học tập và thi đua cùng các điển hình tiến tiến ở từng đơn vị, địa phương và cả nước.

Việc đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam năm 2014 bước đầu được xác định như sau:

1. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các phương tiện truyền thông của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và của Nhà nước để nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông: Phối hợp chặt chẽ, có chương trình, kế hoạch việc truyền thông của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, làm cơ sở cho công tác tuyên truyền, vận động, nhất là ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao hơn về đánh giá tình hình đất nước, về các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội và trách nhiệm của Đảng, chính quyền, Mặt trận và nhân dân trong giai đoạn hiện nay .

2. Hình thành hệ thống thu thập ý kiến của nhân dân về tình hình đất nước và các địa phương, về kiến nghị các việc bức xúc cần phải giải quyết và các giải pháp lâu dài cần triển khai để phát triển đất nước.

3. Rà soát nội dung, tên gọi, cách triển khai các phong trào, cuộc vận động của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và các chương trình công tác của Chính phủ để các phong trào dễ nhớ, dễ làm và hiệu quả hơn: Cần lồng ghép, phối hợp các chương trình hoạt động, đề án, phong trào, cuộc vận động của MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và các chương trình, đề án của chính phủ và chính quyền địa phương để giảm sự chồng chéo, phức tạp trong tổ chức thực hiện, không gây quá tải cho tổ chức Mặt trận ở cơ sở, làm rõ trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên và sản phẩm của công tác Mặt trận các cấp.

4. Triển khai các giải pháp mới để làm tốt hơn nhiệm vụ tập hợp và phát huy các sáng kiến của các tầng lớp nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam).

5. Triển khai các giải pháp mới để làm tốt hơn nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò các tôn giáo, các dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

6. Đề xuất và chủ động tham gia xây dựng một số đề án, chương trình của Chính phủ hoặc các tỉnh, thành phố để giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, qua đó MTTQ Việt Nam có điều kiện đóng góp tốt hơn cho sự phát triển của đất nước (gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong công đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các vấn đề môi trường bức xúc kéo dài,...).

7. Hoàn thiện bộ máy tổ chức, công tác thi đua, chính sách cán bộ Mặt trận các cấp để nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ Mặt trận và các yêu cầu nhiệm vụ mới mà Hiếp pháp sửa đổi 2013 đã đặt ra.

Kính thưa các cụ, các vị và các đồng chí !

Nhằm phát huy vai trò và khả năng của 5 đoàn thể chính trị-xã hội với tư cách là thành viên củaMTTQ Việt Nam và tạo ra sức mạnh tương tác giữa Mặt trận và 5 đoàn thể chính trị-xã hội trong triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam năm 2014, ngày 05/12/2013, MTTQ Việt Nam và 5 đoàn thể chính trị-xã hội đã ký chương trình phối hợp của UBTW MTTQ Việt Nam và Trung ương các đoàn thể chính trị-xã hội năm 2914, xác định rõ 6 nội dung phối hợp giữa 6 cơ quan.

Để triển khai việc giám sát trên quy mô toàn quốc việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015, ngày 5/12/2013, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ký kết Chương trình phối hợp Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015.

Tại Hội nghị này, Đoàn Chủ tịch sẽ nghe Ban Thường trực báo cáo và tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả công tác Mặt trận năm 2013, dự kiến chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2014 và thảo luận về các dự thảo văn bản do Ban Thường trực chuẩn bị, bao gồm: Kế hoạch tổ chức Đại hội VIII MTTQ Việt Nam; Tờ trình về số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu tham dự Đại hội VIII MTTQ Việt Nam; Quy chế phối hợp, thống nhất hành động trong MTTQ Việt Nam của các tổ chức thành viên và cho ý kiến về việc thay đổi nhân sự UBTW, Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo Điều lệ để trình UBTW MTTQ Việt Nam quyết định.

Ban Thường trực cũng gửi nhiều dự thảo văn bản để báo cáo Đoàn Chủ tịch về các nội dung công tác chuyên đề của MTTQ Việt Nam trong năm 2013 và năm 2014.

Kính thưa các cụ, các vị và các đồng chí !

Kết quả của Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần này là bước chuẩn bị rất quan trọng cho Hội nghị Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 7, sẽ tổ chức ngay trong các ngày 13-14/01/2014. Ban Thường trực kính mong các cụ, các vị và các đồng chí phát huy dân chủ, trí tuệ vànhiệt huyết của mình, tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến đối với những nội dung mà Ban Thường trực trình ra Hội nghị.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (khoá VII).

Một lần nữa, xin kính chúc các cụ, các vị, các đồng chí dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, nhiều niềm vui và thành công mới. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn! 

 

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang