Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH CAO BẰNG KHÓA XII, NHIỆM KỲ 2019 - 2024

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, nhất là tình hình đại dịch Covid-19 lần thứ tư, tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, căng thẳng địa chính trị trên thế giới; gây ra nhiều thách thức cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng. Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Cao Bằng bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng trong thực hiện nghị quyết Đại hội, 05 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng, khóa XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, như sau:

1. Kết quả trong tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh không ngừng nỗ lực tuyên truyền, vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên các tầng lớp Nhân dân thực hiện các mục tiêu do nghị quyết đề ra. Chủ động triển khai linh hoạt với nhiều nội dung, hình thức, đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu và các tầng lớp Nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, chính sách dân tộc, tôn giáo, chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Trong đó, tập trung tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019 - 2024; Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Kết quả trong nhiệm kỳ, đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên tại các xã, phường, thị trấn và khu dân cư với 1.618 thành viên, mở 35 lớp tập huấn nắm bắt dư luận xã hội, kỹ năng viết tin, bài và tuyên truyền miệng cho trên 2.387 lượt người tham dự; đẩy mạnh chương trình phối hợp với Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở các chuyên mục “Đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh Cao Bằng”, “Chắp cánh ước mơ”, “Giảm nghèo bền vững”, đăng tải 1.482 tin, bài trên Báo Cao Bằng và Trang thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trên 100 phóng sự phản ánh các hoạt động của MTTQ các cấp;… phát hành 48.000 cuốn Bản tin Công tác Mặt trận đến 1.462 khu dân cư. Qua đó đã nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân và tập hợp ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân để kiến nghị với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Thực hiện Kết luận của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới nội dung phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc, tôn giáo”. Hằng năm, nhân dịp Lễ, tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức gặp mặt, tặng quà trị giá trên 4,3 tỷ đồng. Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ là, MTTQ các cấp đã tích cực, chủ động tham gia cùng hệ thống chính trị ở địa phương, triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tuyên truyền, đấu tranh xóa bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của TCBHP DVM trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Ghi nhận những đóng góp của người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức 05 Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu (cấp tỉnh tổ chức 01 Hội nghị và 01 Hội thảo phát huy vai trò người có uy tín trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”); đồng thời tổ chức thành công buổi gặp mặt 34 đại biểu tôn giáo tiêu biểu trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Thông qua các hoạt động đã tạo không khí vui tươi, đoàn kết, gắn bó giữa các tôn giáo, sự tin tưởng đối với MTTQ Việt Nam, Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam hằng năm, được tổ chức rộng khắp, đi vào chiều sâu, trở thành nét đẹp truyền thống, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư,… Nhân dịp này, tỉnh Cao Bằng vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương đến dự ngày hội; Ủy ban MTTQ các cấp đã thành lập các Đoàn lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tổ chức các đoàn công tác về dự Ngày hội tại các KDC, động viên, thăm hỏi, tặng quà và dự bữa cơm đại đoàn kết với nhân dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng, củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh. Kết quả đã có 6.409 Đoàn lãnh đạo các cấp dự ngày hội tại các KDC trên địa bàn tỉnh; tại ngày hội các Đoàn lãnh đạo đã tặng quà cho các KDC, hộ nghèo, học sinh nghèo,… số tiền trên 11.596 triệu đồng. Để kịp thời đánh giá những ưu, khuyết điểm trong tổ chức Ngày hội và đề ra các giải pháp trong những năm tới, năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 20 năm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2003 - 2023.

2. Kết quả vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương và đất nước

Vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19: MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tạo sự đồng thuận xã hội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”: vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; phối hợp tuyên truyền, vận động kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân trên toàn tỉnh ủng hộ kinh phí phòng, chống Covid-19 với số tiền và hiện vật trị trên 16.218 triệu đồng, kịp thời phân bổ, hỗ trợ về Quỹ Vac xin Trung ương; ủng hộ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các đơn vị đang làm nhiệm vụ phòng chống Covid, các khu dân cư đang trong diện phong tỏa... số tiền trên 11 tỷ đồng.

anh tin bai

Đ/c Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí Lãnh đạo tỉnh tặng hoa, ghi nhận các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh năm 2023.

Phát huy kết quả và kinh nghiệm trong thực hiện cuộc vận động (CVĐ) Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”. Trong nhiệm kỳ, đã vận động ủng hộ Quỹ “Xây dựng nông thôn mới” các cấp được trên 28.771 triệu đồng, từ nguồn kinh phí huy động được Quỹ các cấp đã phân bổ hỗ trợ cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới xây nhà đại đoàn kết, di dời chuồng trại... với tổng số tiền trên 15.058 triệu. Vận động Nhân dân hiến đất, góp ngày công lao động, hiến vật liệu xây dựng, xi măng để làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, làm nhà văn hóa và các công trình phúc lợi, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và chương trình mục tiêu quốc về giảm nghèo bền vững, với vai trò chủ trì MTTQ các cấp trong tỉnh với nhiều hình thức vận động phong phú, đa dạng, thu hút ngày càng cao sự tham gia ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tập đoàn lớn tại Trung ương và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh, kết quả 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 147 tỷ đồng; từ nguồn kinh phí vận động được và các nguồn hỗ trợ khác đã kịp thời hỗ trợ số tiền trên 136.920 triệu đồng xây mới, sửa chữa nhà Đại đoàn kết; tặng quà Tết; hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, nồi cháo dinh dưỡng, học sinh nghèo và triển khai mô hình nuôi bò cái sinh sản. Ngoài ra các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tập đoàn đã triển khai Chương trình an sinh xã hội như xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa với tổng giá trị 24,8 tỷ đồng, thông qua các chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Chung tay xây dựng Cao Bằng”, kết quả huy động được số tiền trên 07 tỷ đồng, với nguồn kinh phí vận động được đã kịp thời hỗ trợ cho các hộ nghèo xây nhà để ở, yên tâm phát triển sản xuất. Với tinh thần “Cả nước hướng về Trường Sa thân yêu”, để chuẩn bị các điều kiện cho đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng đi thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa; cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, được sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng quyên góp, ủng hộ quân và dân huyện đảo Trường Sa. Kết quả Đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tặng quà trị giá 600 triệu đồng và tặng xuồng chủ quyền trị giá 3,5 tỷ đồng. Nhằm tri ân, tôn vinh các Công ty, Doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Gặp mặt tôn vinh các Công ty, Doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2021 - 2023.

Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong 5 năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã vận động được trên 4.589 triệu đồng, từ nguồn tiền vận động đã hỗ trợ xây dựng mới 20 nhà ở đối với người có công; tặng 61 suất quà hỗ trợ người có công và thân nhân khi gặp khó khăn, ốm đau. Chi hỗ trợ tạm ứng xây mới và sửa chữa 92 nhà ở người có công và thân nhân liệt sỹ thuộc Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2023... Qua đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với đất nước.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động ủng hộ “Quỹ cứu trợ” được trên 5,3 tỷ đồng. Từ nguồn tiền vận động được đã kịp thời hỗ trợ Nhân dân trong tỉnh và ngoài tỉnh bị thiên tai bão lũ, các sự cố tai nạn lao động, tai nạn giao thông, hỏa hoạn... Qua đó, góp phần tạo điều kiện để Nhân dân vùng bị thiên tai và các gia đình bị nạn sớm ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển sản xuất. Các hoạt động cứu trợ được thực hiện công khai, minh bạch, kịp thời, chặt chẽ và đúng đối tượng. Tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 10/01/2022 về “Tăng cường khả năng tiếp cận vốn sản xuất, kinh doanh cho các hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Với mục tiêu: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và thực hiện chặt chẽ, hiệu quả chính sách tín dụng để tất cả người dân trong tỉnh (nhất là các hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã) được tiếp cận, sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng. Giải ngân tối đa nguồn vốn huy động được trong tỉnh cho các cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh.

1.3. Kết quả thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh

Trong nhiệm kỳ, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp tuyên truyền, động viên Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia góp ý xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp,... kết quả MTTQ các cấp tổ chức được 636 hội nghị lấy ý kiến góp ý của MTTQ, các tổ chức thành viên vào dự thảo Báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với 15.551 lượt người tham dự, 987 ý kiến, kiến nghị được tổng hợp; 181 Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với 3.982 lượt người tham dự, 727 ý kiến, kiến nghị được tổng hợp; tổng hợp 12 báo cáo về tình hình nhân dân đối với Đại hội Đảng các cấp; góp ý cho 19 dự án Luật...; 683 dự thảo văn bản của cấp uỷ, chính quyền các cấp về cụ thể hoá các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính trị, kinh tế - xã hội, QPAN, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện tốt quy chế phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp với các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Kết quả: đã tổ chức được 64 cuộc tiếp TXCT trước và sau các kỳ họp Quốc hội khóa XV với 5.410 cử tri tham gia, (732 ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp, phản ánh); 446 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII với 26.200 cử tri tham gia, (4.622 ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp, phản ánh). Phối hợp với Thường trực HĐND, tổ chức 07 cuộc TXCT chuyên đề giữa các đại biểu chuyên trách HĐND tỉnh với cử tri doanh nghiệp, cử tri ngành y tế, giáo dục, cử tri nông dân với trên 1000 lượt cử tri tham dự, 150 ý kiến, kiến nghị được tổng hợp, phản ánh. MTTQ các cấp tổ chức 1.714 hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với trên 130.600 cử tri tham dự, 4.038 ý kiến phát biểu; 1.656 hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử, với 81.402 cử tri tham dự, 7.063 ý kiến phát biểu trao đổi, kiến nghị được trả lời và tổng hợp gửi các cơ quan chức năng giải quyết.

Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì thực hiện đúng quy trình hiệp thương giới thiệu người có đủ tiêu chuẩn ứng cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; giám sát công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh theo luật định. Tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử đạt 99,62%. Qua đó đã góp phần bầu đủ 06 đại biểu Quốc hội, 50 đại biểu HĐND tỉnh, 315 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, 3.048 đại biểu HĐND cấp xã.

Thực hiện “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” ban hành kèm theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai 16 chương trình giám sát thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống của các tầng lớp Nhân dân. Trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp đã chủ trì 582 cuộc giám sát (cấp tỉnh 17 cuộc, cấp huyện 81 cuộc, cấp xã 484 cuộc); phối hợp, tham gia giám sát liên ngành được 1.583 cuộc (cấp tỉnh 83 cuộc, cấp huyện 473 cuộc, cấp xã 1.017 cuộc). Hoạt động phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp ngày càng đi vào chiều sâu, cụ thể hơn, chặt chẽ, phát huy hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, trong nhiệm kỳ, Mặt trận đã tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật, chính sách, chương trình, nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chủ trì tổ chức phản biện xã hội đối với 21 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh, trong đó tổ chức Hội nghị phản biện đối với 07 dự thảo Nghị quyết; tổ chức phản biện bằng hình thức gửi văn bản đối với 14 dự thảo Nghị quyết theo đề nghị của các cơ quan tham mưu soạn thảo. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam đã giúp các cơ quan có thẩm quyền hoạch định, thực thi có hiệu quả các chủ trương, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, góp phần quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ổn định tình hình Nhân dân, thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh.

1.3. Kết quả về tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân

Trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Đoàn giao lưu hữu nghị với Ủy ban Chính trị Hiệp thương thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc; tham dự giao lưu hữu nghị giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chính Hiệp Trung Quốc lần thứ 2, tại tỉnh Quảng Ninh… Thông qua các hoạt động đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), góp phần xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

1.5. Kết quả tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Trong nhiệm kỳ, đã kiện toàn bổ sung 02 Chủ tịch, 03 Phó Chủ tịch, 22 Ủy viên Ủy  ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, công nhận 01 Tổ chức thành viên Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Cao Bằng; 02 Chủ tịch, 06 Phó Chủ tịch, 03 Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, thành phố; kiện toàn thành viên 02 Hội đồng tư vấn Dân tộc - Tôn giáo và Dân chủ - Pháp luật thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, nhất là cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực ở nông thôn nhằm khắc phục điểm nghẽn, nút thắt về chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025; Đề án số 04/ĐA-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về Tăng cường công tác bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp đáp ứng yêu cầu tình hình mới, trong nhiệm kỳ MTTQ các cấp đã phối hợp cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn công tác Mặt trận tại Trung ương và địa phương; phối hợp với Trường chính trị Hoàng Đình Giong và Trung tâm chính trị các huyện, thành phố tổ chức 49 lớp tập huấn nghiệp vụ cho gần 3.284 lượt cán bộ Mặt trận và Trưởng ban công tác Mặt trận ở KDC.

Tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Đề án số 10-ĐA/TU của Tỉnh ủy về Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2022 - 2026, ban hành Hướng dẫn số 79/HD-MTTQ-BTT của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của Ban Công tác Mặt trận; phương pháp, kỹ năng hoạt động của Trưởng ban và các thành viên Ban Công tác Mặt trận ở KDC,... kết quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 11 Hội nghị “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận KDC trên địa bàn tỉnh và các huyện, thành phố; đồng thời Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã cử 16 đoàn; MTTQ cấp huyện, cấp xã 221 đoàn công tác đến dự sinh hoạt với Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, đến nay, cơ bản các Ban Công tác tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh tổ chức và duy trì sinh hoạt theo Quy định của Điều lệ và hướng dẫn của MTTQ Việt Nam cấp trên, từng bước đưa các đưa các hoạt động sinh hoạt đi vào nề nếp, tinh thần, trách nhiệm và chất lượng hoạt động của các thành viên, của Ban công tác Mặt trận ơ KDC được nâng lên.

anh tin bai

Đ/c Triệu Đình Lê, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội thi Cán bộ Mặt trận cơ sở giỏi cấp tỉnh năm 2022

Trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi cán bộ Mặt trận cơ sở giỏi cấp huyện, cấp tỉnh có 180 thí sinh là cán bộ Mặt trận cơ sở tham gia. Việc tổ chức Hội thi đã góp bồi dưỡng nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Mặt trận và phát huy tính sáng tạo, kỹ năng tuyên truyền, vận động Nhân dân của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tạo điều kiện để cán bộ Mặt trận cơ sở giao lưu, học tập kinh nghiệm về những sáng kiến, mô hình hay, cách làm mới trong việc đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng, củng cố tố chức và hoạt động của Mặt trận ngày càng vững mạnh.

Từ những kết quả trên đã mang lại hiệu quả thiết thực, tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực và tinh thần tự quản của Nhân dân; nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Kinh tế có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 3,46%/năm; thu ngân sách trên địa bàn tăng 11%/năm; GRDP bình quân đầu người giai đoạn 2021 - 2023 đạt 44,04 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,11%/năm. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục đào tạo, y tế đạt nhiều kết quả tích cực, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được ổn định, nâng cao, góp phần tiếp tục củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững./

                                               Nông Thị Hồng Huyên, Chánh Văn phòng

                                            

 

 

 

 

 

 

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang