Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Mặt trận Tổ quốc Trùng Khánh phát huy vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Trùng Khánh tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH ở địa phương.

Ủy ban MTTQ huyện có nhiều đổi mới thông qua kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, nội dung, hình thức tổ chức thiết thực, qua đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng bộ máy chính quyền của dân, do dân, vì dân và ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT - XH, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Ủy ban MTTQ các cấp thường xuyên duy trì các kênh thông tin, mở các hòm thư tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nhân dân về các hành vi tham nhũng, tiêu cực của cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức và đảng viên; chủ động đẩy mạnh giám sát trên nhiều lĩnh vực.

Để phát huy tinh thần dân chủ, vai trò giám sát của nhân dân, một trong những giải pháp quan trọng chính là các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu phải thật sự lắng nghe ý kiến của người dân thông qua việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất. Việc lắng nghe dân một cách nghiêm túc và chân thành sẽ tạo được lòng tin trong nhân dân thông qua các phản ánh, kiến nghị trực tiếp đến người đứng đầu cấp ủy, góp phần tạo mối quan hệ ngày càng gắn bó giữa nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện phối hợp tổ chức 570 hội nghị tiếp xúc cử tri với trên 38.500 lượt cử tri tham dự. Tại các hội nghị, 1.730 lượt cử tri phát biểu ý kiến, đa số ý kiến được đại biểu HĐND trả lời trực tiếp tại hội nghị hoặc tập hợp chuyển cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Tổ chức 28 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân với gần 800 người tham gia.

Qua các kỳ tiếp xúc cử tri và nhiều kênh thông tin, MTTQ các cấp kịp thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết kịp thời, dứt điểm, tạo sự đồng thuận của cử tri, nhân dân, hạn chế khiếu nại tố cáo kéo dài. Anh Bế Ngọc Tuấn, xóm Vững Bền, xã Quang Hán chia sẻ: Hằng năm, tôi tham gia nhiều cuộc tiếp xúc cử tri do MTTQ các cấp phối hợp tổ chức. Tại các hội nghị, các ý kiến của cử tri được các đại biểu, cơ quan chức năng trả lời đầy đủ, cơ bản đúng, trúng những vấn đề người dân quan tâm. Ðây là điều quan trọng để chúng tôi đặt niềm tin, bày tỏ nguyện vọng chính đáng của mình với Đảng, Nhà nước.  

Công tác giám sát, phản biện xã hội được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. Hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động lựa chọn các vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm hoặc các vấn đề đang bức xúc trong nhân dân để tổ chức giám sát bằng nhiều hình thức phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện của đơn vị. Năm 2023, tập trung giám sát, phản biện xã hội đối với việc kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam; thi hành án hình sự; công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2022; thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; khảo sát, đánh giá kết quả giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2023”… Các ý kiến phản biện, góp ý trở thành cơ sở để các cơ quan tiếp thu, nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn, phục vụ đời sống nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 203 tổ hòa giải với 1.022 thành viên; năm 2023, hòa giải thành công 35 vụ, không có vụ việc kéo dài, vượt cấp, qua đó, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh ở khu dân cư, hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, giữ gìn mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, đoàn kết nội bộ. Từ đó, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH địa phương.

MTTQ huyện phát huy vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội giúp cấp ủy, chính quyền làm tốt hơn việc công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách, pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển KT - XH địa phương.

Người dân xã Đàm Thủy (Trùng Khánh) tích cực tham gia xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn do Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Người dân xã Đàm Thủy (Trùng Khánh) tích cực tham gia xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn
do Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nông Quốc Hoàn cho biết: Hiện nay, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương. Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. 

Nguồn: baocaobang.vn

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang