Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh góp ý đối với dự thảo Luật Dân số
Căn cứ Công văn số
2754/SYT-TTr ngày 29/5/2025 của Sở Y tế về
tham gia góp ý đối với
hồ sơ dự thảo Luật Dân số, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức nghiên cứu đối
với dự thảo Luật.
Trên
cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến việc thực hiện các chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân số trên địa bàn tỉnh
thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có văn bản đề nghị cơ quan soạn thảo xem
xét một số nội dung:
Về một số vấn đề
chung của Luật, việc sửa đổi Luật
để thay thế Pháp lệnh Dân số năm 2003 phù hợp quan điểm,
chủ chương của Đảng như: Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần
thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về công tác dân số trong tình
hình mới; Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24 tháng 11 năm 2023 của Hội nghị lần thứ
tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất
lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc
trong giai đoạn mới; Kết luận số 149-KL/TW ngày 10/4/2025 của Bộ Chính trị về đẩy
mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới “Tập trung rà
soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về dân số phù
hợp với những thay đổi về quy mô, cơ cấu, chất lượng và phân bố dân cư, đáp ứng
yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới; Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
“khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về số con được
sinh phù hợp với quan điểm về dân số và phát triển.
Luật được ban hành tạo ra cơ sở pháp lý cho
việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối, và chính sách của Đảng về công tác
dân số trong bối cảnh hiện nay; giải quyết các thách thức liên quan đến xu hướng
già hóa dân số, tận dụng lợi thế của thời kỳ cơ cấu dân số vàng, và khắc phục
tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, duy trì mức sinh thay thế; hướng đến
việc nâng cao chất lượng dân số, phát triển lực lượng lao động đông đảo, có thu
nhập cao, qua đó nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng
thời, khắc phục các tồn tại, hạn chế, bất cập hiện có, đảm bảo tính đồng bộ và
thống nhất trong hệ thống chính sách và pháp luật hiện hành.
Một số nội dung cụ
thể dự thảo Luật, Ban Thường trực Ủy
ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị đối với cơ quan soạn thảo các nội dung:
Một là,
Khoản 3 và 4 Điều 6 quy định các hành
vi bị nghiêm cấm về “lựa chọn giới tính
thai nhi” quy định trên phù hợp với các quy định hiện hành, tuy
nhiên dự thảo Luật cần bổ sung rõ việc
xác định giới tính thai nhi phục vụ cho chẩn đoán dị tật là hợp pháp. Đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung về
trường hợp ngoại lệ “Trừ trường
hợp thực hiện vì mục đích chẩn đoán y khoa theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.
Thực tiễn trong quá trình triển khai các chính sách
hỗ trợ như: khuyến khích sinh đủ hai con, tầm soát trước sinh và sơ sinh, chăm
sóc sức khỏe người cao tuổi, hỗ trợ vùng khó khăn… đã xuất hiện nguy cơ bị lợi
dụng, khai sai đối tượng hoặc giả mạo hồ sơ để trục lợi. Hành vi này có thể gây
thất thoát ngân sách, ảnh hưởng đến hiệu quả, công bằng và minh bạch trong thực
hiện chính sách dân số. Dự thảo Luật hiện chưa có quy định cụ thể các hành vi
bị nghiêm cấm, dẫn đến thiếu căn cứ pháp lý để xử lý vi phạm. Để góp phần bảo
đảm kỷ cương, phòng ngừa vi phạm, tạo niềm tin và đồng thuận xã hội trong quá
trình triển khai Luật, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung một khoản quy định
hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 6 về việc lợi dụng việc thực hiện chính sách dân
số để trục lợi, gian lận, giả mạo hồ sơ nhằm hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà
nước.
Hai
là, Khoản 3 Điều 16 quy định “Đối tượng chính sách,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và đối tượng có
hoàn cảnh gia đình khó khăn được Nhà nước hỗ trợ thực hiện tầm soát, chẩn đoán
và điều trị trước sinh và sơ sinh”. Tuy nhiên, dự thảo luật hiện chưa
quy định về hình thức, mức độ và cơ chế hỗ trợ này, đề nghị cơ quan soạn thảo
bổ sung quy định rõ về các nội dung được hỗ trợ (hỗ trợ toàn bộ chi phí hay một
phần, bao gồm các xét nghiệm, tư vấn, thuốc men, hay cả chi phí đi lại, ăn ở
khi khám bệnh, cơ quan nào tổ chức, ngân sách từ đâu, phân công trách nhiệm cụ
thể cho Bộ Y tế, bảo hiểm y tế, địa phương…).
Ba là, Điều
19 dự thảo về phát triển nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Luật
đã quy định các biện pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực để chăm sóc sức khỏe
người cao tuổi như: Nhà nước có chính sách về cấp học bổng cho người học; Hỗ trợ
học phí đối với người học chuyên ngành; Hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng, tập huấn cho
nhân viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng… tuy nhiên, các giải
pháp chủ yếu được thực hiện cho người học chuyên môn, kỹ năng chăm sóc người
cao tuổi, chưa quy định đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo thực hiện các giải pháp. Để
thực hiện tốt, đồng bộ giải pháp về chăm sóc người cao tuổi, đề nghị cơ quan soạn
thảo nghiên cứu bổ sung quy định trách nhiệm của Nhà nước trong đầu tư, phát
triển các trung tâm đào tạo bồi dưỡng, nguồn nhân lực… để cơ quan quản lý nhà
nước chủ động thực hiện nhiệm vụ này trong tương lai.
Bốn là, Khoản
4, điều 35 quy định “Trường hợp lao động nữ sinh con thứ 02 (hai) thì người
mẹ được nghỉ thêm 01 tháng” quy này có thể dẫn đến 2 cách hiểu: sinh con lần
thứ 2 hoặc sinh 02 con (sinh đôi)/lần sinh, đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ
quan điểm, nội dung: Quy định áp dụng đối với lần sinh thứ hai hay trường hợp
sinh hai con trong một lần sinh (sinh đôi) để thống nhất cách hiểu và áp dụng
trong thực tế. Đồng thời nghiên cứu, bổ sung quy định trường hợp người lao động
một lần sinh 3 con có thời gian nghỉ hợp lý. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề xuất quy
định theo hướng: Trong một lần sinh, trường hợp lao động nữ sinh con thứ 02
(sinh đôi) trở lên cứ mỗi con sinh thêm thì người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.
Năm
là,
Dự thảo Luật, nhiều điều khoản chỉ dừng lại ở các quy định theo hướng “khuyến khích”, “vận động”, “tuyên truyền”,
nhưng chưa đi kèm với các cơ chế hỗ trợ cụ thể để bảo đảm tính khả thi trong
thực tiễn. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung các quy định mang tính
chính sách khuyến khích cụ thể, đặc biệt tại các khu vực có mức sinh thấp, như:
Trợ cấp tài chính trực tiếp cho các cặp vợ chồng sinh từ hai con; Hỗ trợ nhà ở,
ưu đãi thuế, tín dụng đối với hộ gia đình có con nhỏ; Mở rộng chế độ nghỉ thai
sản và chăm con nhỏ cho cả bố; Ưu tiên tuyển dụng, bố trí việc làm linh hoạt
cho phụ nữ sau sinh; Miễn/giảm học phí, dịch vụ y tế cho trẻ em là con thứ hai
trong gia đình sinh đủ hai con theo đúng chính sách… Các chính sách nêu trên
không chỉ mang tính động viên, mà còn tạo điều kiện thực tế giúp các cặp vợ
chồng yên tâm sinh con và nuôi dạy con tốt, góp phần duy trì mức sinh thay thế,
ứng phó với xu hướng mức sinh thấp đang ngày càng gia tăng tại nhiều địa
phương./.
Hoàng Quang Chuẩn
Phó trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật