Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bảo Lạc nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, nhiều nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Bảo Lạc được sửa chữa, nâng cấp, xây mới. Nhờ đó, giúp nhiều hộ dân khó khăn về nhà ở được an cư, lạc nghiệp giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng vào việc giảm nghèo bền vững tại địa phương.

anh tin bai

Lãnh đạo huyện Bảo Lạc trao kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo tại xã Hưng Đạo.

 

Bảo Lạc là huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh, có 17 xã, thị trấn thuộc khu vực III, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp truyền thống, kết cấu hạ tầng còn thiếu. Huyện hiện còn 5.305 hộ nghèo, chiếm 47.19%, trong đó, số hộ nghèo do thiếu hụt tiêu chí nhà ở tương đối lớn. Qua rà soát, giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn huyện có 731 hộ gia đình cần được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Là một trong những hộ nghèo của xóm Khuổi Chủ, xã Thượng Hà, từ nhiều năm qua, gia đình anh Đặng Văn Khèo, dân tộc Sán Chỉ sống trong ngôi nhà dột nát. Cuộc sống khó khăn nên việc sửa chữa hay xây nhà mới đối với gia đình anh là việc rất khó khăn, không dám nghĩ tới. Niềm vui đến với gia đình anh khi cuối năm 2022, thông qua nguồn lực hỗ trợ làm nhà theo Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, gia đình anh được hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với vay mượn thêm anh em, họ hàng và sự đóng góp công sức của bà con trong xóm, ngôi nhà cấp 4 rộng 80 m2 của gia đình anh Khèo đã hoàn thành đảm bảo “3 cứng”. Anh Khèo phấn khởi chia sẻ: Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, có được ngôi nhà kiên cố, gia đình tôi rất vui. Có chỗ ở ổn định, gia đình tôi cố gắng vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống.

Cùng với gia đình anh Khèo, năm 2022 có 45 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội trên địa bàn xã Thượng Hà cũng được hỗ trợ về nhà ở. Chủ tịch UBND xã Thượng Hà Lê Văn Thanh cho biết: Thượng Hà là xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn. Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát nhận được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến thời điểm này 46/46 nhà dột nát được hỗ trợ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đảm bảo cuộc sống người dân. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát, kiến nghị cấp trên tiếp tục hỗ trợ người dân, chỉ đạo các ngành, đoàn thể ủng hộ ngày công lao động để ổn định cuộc sống cho hộ nghèo.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bảo Lạc Nông Thị Loan cho biết: Để triển khai hiệu quả Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, Phòng tham mưu cho huyện chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn và thôn, xóm tập trung tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của chương trình trong cộng đồng dân cư và các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách bằng nhiều hình thức, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ các gia đình khó khăn. Từ đó, chương trình nhận được sự chung tay hưởng ứng của nhiều tổ chức, đoàn thể và đông đảo người dân trên địa bàn. Năm 2022, các lực lượng công an, quân đội, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia giúp các hộ gia đình hơn 1.000 ngày công lao động vận chuyển vật liệu, san nền nhà, lợp mái ngói. Các doanh nghiệp cung cấp vật liệu trên địa bàn cung ứng vật liệu chậm trả và hỗ trợ cước vận chuyển vật liệu cho các hộ thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Từ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực, vượt khó của các hộ và sự chung tay, góp sức của cộng đồng, đến nay, huyện xóa được 496 nhà dột nát, đạt 67,85% kế hoạch, trong đó có 10 nhà lắp ghép được hỗ trợ 100%; 351 nhà xây mới và 135 nhà sửa chữa. Có 41 hộ gia đình được hỗ trợ theo nghị quyết của HĐND tỉnh với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng; 153 nhà được tạm ứng một phần kinh phí với số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Việc hỗ trợ người có công với cách mạng và hộ nghèo xóa nhà dột nát không chỉ thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” tốt đẹp mà còn giúp các hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cải thiện điều kiện về nhà ở, yên tâm phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đây là một trong những hoạt động quan trọng có ý nghĩa lớn đối với công tác an sinh xã hội và chương trình giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, từng bước hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.     

Năm 2023, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp tiếp tục quan tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 235 nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách; phấn đấu xóa hết nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Hết năm 2023, huyện sẽ nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng 100% nhà ở hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn, góp phần hoàn thành tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nguồn: baocaobang.vn       

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang