Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Chiều 23/1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với TAND các huyện, Thành phố lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Tham dự có đồng chí Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội; Lưu Thu Giang, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh; Đàm Nghĩa Quân, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Tỉnh đoàn Thanh niên, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên do TAND Tối cao xây dựng, dự kiến trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự án gồm 175 điều được bố cục thành 5 phần, 11 chương. Theo đó, dự thảo Luật đã đưa ra 11 biện pháp xử lý chuyển hướng, trong đó có kế thừa các biện pháp của BLHS hiện hành và đưa ra phát triển 18 biện pháp, thể hiện tính ưu việt và nhân văn. Trong 11 biện pháp xử lý chuyển hướng, có 10 biện pháp xử lý chuyển hướng ở ngoài cộng đồng, 1 biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.

Tuy nhiên, những chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Hiến pháp năm 2013 đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là việc bảo vệ trẻ em trước và trong hoạt động tố tụng hình sự. Chính vì vậy, việc xây dựng một đạo luật chuyên biệt về tư pháp người chưa thành niên là giải pháp khả thi và phù hợp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em trong tình hình mới. Trước yêu cầu đó, TAND Tối cao là đơn vị chủ trì xây dựng, phối hợp  với các cơ quan hữu quan soạn thảo Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh tiến trình cải cách Tư pháp phù hợp trong tình hình mới.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Thanh niên đóng góp ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Tại hội nghị, các đại biểu đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, trong đó, nhận định dự thảo Luật tương đối phù hợp, khi áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng thì người chưa thành niên được miễn trách nhiệm hình sự; đề nghị giữ nguyên biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng là biện pháp tư pháp như hiện hành; Luật cần nêu rõ cụ thể về nhiệm vụ quyền hạn của người làm công tác xã hội, một số cụm từ trong dự thảo Luật còn chưa rõ về nghề làm công tác xã hội; đối tượng sử dụng dịch vụ làm công tác xã hội cần cụ thể hơn; hình phạt áp dụng đối với người chưa thành niên theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về thủ tục tố tụng thân thiện, biện pháp chuyển hướng, loại hình phạt áp dụng đối với người chưa thành niên, thủ tục thân thiện, biện pháp ngăn chặn đảm bảo tối đa phù hợp cho người dưới 18 tuổi; việc điều phối tư pháp người chưa thành niên, hỗ trợ hoạt động tư pháp người chưa thành niên, thủ tục về tố tụng thân thiện, thời hạn điều tra truy tố xét xử, TAND xem xét các áp dụng các biện pháp xử lý chuyển hướng cần xem xét và sửa tên Luật cho phù hợp; một số từ ngữ còn khó hiểu…

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức nhấn mạnh: Khi luật này được Quốc hội thông qua sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý, kiểm soát, xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, cũng như có chính sách về chuyển hướng xử lý đối với người chưa thành niên, trong trường hợp mà người chưa thành niên vi phạm ở mức độ có thể sử dụng các cái biện pháp khác, không nhất thiết phải áp dụng chế tài hình sự.

Những ý kiến đóng góp cần dựa trên cơ sở thực tiễn xét xử, cân nhắc các biện pháp cho phù hợp tình hình thực tế…, để TAND tỉnh tổng hợp gửi TAND Tối cao xem xét trong thời gian tới. 

Nguồn: baocaobang.vn

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang