Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đoàn kết, năng động, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Người mù

Hội Người mù tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Hội Người mù Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để Hội hoạt động đạt hiệu quả thiết thực trên các mặt công tác. 

Toàn tỉnh có 3 chi hội trực thuộc Tỉnh hội, huyện hội với 532 hội viên. Hội quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh. Chú trọng trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo chuyên trách của Hội; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Hội. Từ năm 2018 - 2023, Hội cử 24 cán bộ, hội viên, viên chức tham gia các lớp đào tạo cán bộ quản lý tại Trung ương Hội và địa phương; tổ chức mở 1 lớp dạy chữ Braill cho 10 hội viên; 1 lớp tập huấn công nghệ thông tin, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh cho 10 cán bộ, hội viên. Thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng”, “Cải cách hành chính”; Chương trình “Hành động việc làm, xóa đói giảm nghèo” do Hội Người mù Việt Nam phát động. Tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu trong độ tuổi đi học có cơ hội học với các cháu sáng mắt ở các trường phổ thông, trường đại học. 

Để nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa, văn nghệ cho người mù, hiện  toàn tỉnh thành lập 3 đội văn nghệ với 15 diễn viên không chuyên là những hạt nhân văn nghệ ở các cấp Hội, nhờ đó các phong trào văn hóa, văn nghệ diễn ra thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, tạo cho anh chị em tinh thần vui vẻ, lạc quan, yêu đời. Nổi bật trong nhiệm kỳ qua là Hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát từ trái tim” lần thứ VI, do Hội Người mù Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức năm 2021. Hội  lựa chọn, dàn dựng và tập luyện công phu 3 tiết mục gửi dự thi bằng hình thức Onlile. Kết quả đạt 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc và 1 giải khuyến khích. 

Nhằm giúp hội viên đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, Hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn ưu đãi từ Quỹ “Quốc gia giải quyết việc làm” với 41 dự án, số tiền quay vòng 917 triệu đồng. Qua kiểm tra, đánh giá kết quả hằng năm, 100% hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả, phát triển kinh tế bền vững. Ngoài ra, từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Hội hỗ trợ 10 hội viên thực hiện mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, với tổng vốn 150 triệu đồng; Hội trích từ quỹ hỗ trợ 4 con bò cái sinh sản cho 4 hội viên với tổng số tiền 61 triệu 800 nghìn đồng. 

Hội viên mù nghèo xã Cai Bộ (Quảng Hòa) nhận bò cái sinh sản do Ủy ban MTTQ tỉnh trao tặng.
Hội viên mù nghèo xã Cai Bộ (Quảng Hòa) nhận bò cái sinh sản do Ủy ban MTTQ tỉnh trao tặng.

Hội có 4 tổ làm nghề thủ công truyền thống như: đóng gói tăm tre, bện chổi..., tạo việc làm (thời vụ) cho 20 hội viên. Các cơ sở hội sản xuất, tiêu thụ 150.250 gói tăm và 18.924 cái chổi, ước tính doanh thu 639 triệu đồng; 4 cơ sở nghề xoa bóp, bấm huyệt, giải quyết việc làm cho 24 hội viên với mức lương bình quân 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. 

Vào mỗi dịp Tết đến, xuân về, được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Hội Người mù Việt Nam, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức từ thiện, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, Hội đã vận động, quyên góp 668 triệu đồng, 1.530 kg gạo, trao tặng 1.428 suất quà cho 1.428 lượt hội viên. Hội trợ cấp khó khăn cho 64 hội viên với số tiền trên 5 triệu đồng; thăm hỏi ốm đau, hoạn nạn, việc hiếu với số tiền 24,2 triệu đồng; hỗ trợ 1 bộ bàn ghế cho hội viên nghèo trị giá 5 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 2 nhà vệ sinh cho 2 hội viên nghèo trị giá 10 triệu đồng; hỗ trợ 7 lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, mỗi lao động 1,5 triệu đồng…

Thực hiện chương trình ngói hóa nhà ở, Ban Vận động động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ và vận động sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, tổ chức nhân đạo, các nhà từ thiện và anh em họ hàng, người thân giúp đỡ về vật chất cũng như ngày công, Hội xây mới và sửa chữa 7 nhà “Đại đoàn kết”, “Nhà tình thương” với số tiền 905 triệu đồng. Từ nguồn quỹ xã hội hóa, Hội xây dựng 1 gian nhà rộng 90 m² cho hội viên ở và sinh hoạt tập trung tại tỉnh Hội với kinh phí 150 triệu đồng. Thực hiện “Chương trình sáng kiến cây gậy trắng” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát động, đến nay có 130 gậy trắng được trao tặng cho người mù Cao Bằng...

Với những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Người mù tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba; Trung ương Hội Người mù Việt Nam tặng 63 Kỷ niệm chương, 1 cờ thi đua đơn vị xuất sắc; tặng bằng khen cho 8 tập thể, 9 cá nhân; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng 1 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội”, tặng bằng khen cho 2 cá nhân; Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mô côi Việt Nam tặng bằng khen cho 1 tập thể; UBND tỉnh tặng 1 Cờ thi thi đua đơn vị xuất sắc, 7 bằng khen cho tập thể, cá nhân; Ủy ban MTTQ  tỉnh tặng bằng khen cho 1 tập thể; Hội Người mù tỉnh tặng giấy khen cho 10 tập thể, 30 cá nhân.

Nguồn: baocaobang.vn
  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang