Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cao Bằng hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho các hộ nghèo

Trong căn nhà cấp bốn khang trang, lợp mái tôn, anh Nông Hoàng Quỳnh, ở xóm Kéo Sy, thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng chia sẻ, căn nhà sàn trước kia của gia đình đã lâu năm, gỗ bị mục, mái thì dột, rất lo ngại mỗi khi trời mưa, gió. Được hỗ trợ làm mới nhà ở, giờ gia đình anh đã có nhà mới khang trang để vui Tết, đón xuân. Gia đình anh là một trong số hàng nghìn hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh Cao Bằng được hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở

Anh Nông Hoàng Quỳnh, ở xóm Kéo Sy, thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng được hỗ trợ làm mới nhà ở.
Anh Nông Hoàng Quỳnh, ở xóm Kéo Sy, thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng được hỗ trợ làm mới nhà ở.
Thị trấn Thanh Nhật là trung tâm kinh tế, văn hóa của huyện Hạ Lang. Tuy nhiên, do tỷ lệ gia đình thu nhập phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp còn cao, nên tại thị trấn còn 171 hộ nghèo, bằng 21,8%. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Thanh Nhật Chu Văn Khoa, thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, qua khảo sát, bình chọn, trên địa bàn có 32 hộ nghèo, cận nghèo được chọn để hỗ trợ. Tùy điều kiện gia đình, các hộ đã đăng ký làm mới, sửa chữa nhà ở trong giai đoạn 2022-2024.

Đến nay, tại địa phương có 27 hộ được hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở. Mức hỗ trợ 44 triệu đồng/nhà làm mới và tối đa 30 triệu đồng/nhà sửa chữa. Đến nay, thị trấn đã phối hợp giải ngân hơn một tỷ đồng cho các gia đình. Số nhà còn lại thuộc diện hỗ trợ sẽ triển khai xây dựng và nhận tiền hỗ trợ trong năm 2024.

Đồng chí Vũ Khắc Quang, Bí thư Huyện ủy Hạ Lang cho biết, thực hiện chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, với mục tiêu “không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, cấp ủy, chính quyền địa phương đã làm việc, trao đổi với các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng tại địa bàn, qua đó, các cơ sở “chung tay”, giảm giá bán gạch, bột đá (thay cát) và đá xây dựng cho các hộ nghèo, cận nghèo làm mới, sửa chữa nhà ở theo sự hỗ trợ của chương trình.

Đến nay, huyện Hạ Lang đã giải ngân được gần 17 tỷ đồng, hỗ trợ 548 hộ nghèo và cận nghèo sửa chữa, làm mới nhà ở. Kinh phí thực hiện chương trình từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa. Các gia đình được hỗ trợ về nhà ở đều phấn khởi, yên tâm lao động, sản xuất; tin tưởng, tham gia tốt các phong trào, hoạt động tại địa phương.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng, từ cuối năm 2020, đến tháng 4/2021, từ 35 tỷ đồng của Bộ Công an và thành phố Hà Nội hỗ trợ, tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ 884 hộ nghèo ở huyện Hà Quảng sửa chữa, làm mới nhà ở. Chương trình này đã góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Tính đến nay, tỉnh Cao Bằng đã huy động, lồng ghép nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách địa phương và nguồn lực xã hội hóa, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Qua rà soát, giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh Cao Bằng có hơn 16 nghìn hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách cần được hỗ trợ về nhà ở, với tổng số tiền hơn 588 tỷ đồng. Đến nay, đã có khoảng 6.540 hộ được hỗ trợ kinh phí làm mới, sửa chữa nhà ở, với tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng. Các hộ được hỗ trợ làm mới nhà ở đã xây dựng nhà khang trang, sạch đẹp; các hộ nhận hỗ trợ sửa chữa nhà ở cũng cải tạo nhà ở bảo đảm “ba cứng”, sàn nhà, mái nhà, tường nhà, ổn định chỗ ở, yên tâm lao động, sản xuất.

Để bảo đảm chương trình được triển khai đúng mục tiêu đã đề ra, Ban Chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh Cao Bằng tăng cường kiểm tra, giám sát về công tác tuyên truyền, vận động, rà soát, thẩm định đối tượng hỗ trợ, nghiệm thu, giải ngân nguồn vốn hỗ trợ. Các xóm đều tổ chức họp dân, lấy ý kiến đánh giá về từng hộ được hỗ trợ; cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng tiến hành khảo sát kỹ lưỡng, bảo đảm gia đình được nhận hỗ trợ thật sự đang khó khăn về nhà ở.

Các hộ nhận hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở phấn khởi, yên tâm, tin tưởng, chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2025, số hộ có nhu cầu nhận hỗ trợ làm mới, sửa chữa, làm mới nhà ở còn lớn, trong khi nguồn ngân sách hỗ trợ từ Trung ương, ngân sách địa phương chưa đáp ứng đủ nhu cầu, là một khó khăn trong thực hiện chương trình.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình nhân văn, ý nghĩa này, tỉnh Cao Bằng sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, đồng thời tăng cường công tác xã hội hóa, huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Nguồn: nhandan.vn

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang