Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bảo Lâm nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Để giúp người dân “an cư, lạc nghiệp”, huyện Bảo Lâm tranh thủ nguồn lực từ các chương trình hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, huy động sự đóng góp của tổ chức, cá nhân và cộng đồng đẩy mạnh xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Giai đoạn 2021 - 2023, toàn huyện có 784 hộ được phê duyệt kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đến nay có 637 hộ đã hoàn thành, 277 nhà được hỗ trợ trên 10,6 tỷ đồng; hiện còn 137 hộ chưa thực hiện, trong đó 53 nhà xây mới, 44 nhà sửa chữa, 40 nhà lắp ghép. Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát được triển khai theo chương trình làm nhà cho hộ nghèo thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Cả giai đoạn toàn huyện có 2.185 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở, trong đó 1.316 nhà xây mới, 869 nhà sửa chữa (bao gồm cả số hộ thuộc đề án nhà tạm, nhà dột nát chuyển sang). Đến nay có 426 hộ đã giải ngân vốn trên 15,6 tỷ đồng, 214 hộ xây nhà mới với tổng kinh phí trên 7,7 tỷ đồng, 212 hộ sửa chữa với tổng kinh phí trên 6,3 tỷ đồng, 193 hộ đã làm nhà xong nhưng chưa được hỗ trợ kinh phí. 

Huyện Bảo Lâm thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.
Huyện Bảo Lâm thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bảo Lâm Mông Văn Tuế cho biết: Khó khăn lớn nhất là nhiều hộ gia đình không có vốn đối ứng, thiếu nhân lực nên phải chờ kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước để thực hiện. Bên cạnh đó, người dân sống phân tán, rải rác, không tập trung, đường giao thông không thuận lợi dẫn tới khâu vận chuyển vật liệu xây dựng tới các hộ dân qua nhiều cách thức khác nhau, ảnh hướng đến giá thành thi công. Nhiều hộ gia đình trong quá trình sửa chữa, cải tạo do khung tường và kết cấu nhà ở cũ đã hư hỏng nặng, không thể sửa chữa, cải tạo được phải chuyển sang xây mới, dẫn đến phát sinh thêm kinh phí thực hiện. Mặt khác, các hộ được hỗ trợ còn khó khăn về kinh tế, kinh phí hỗ trợ không đủ cho sửa chữa, làm nhà mới. Một số hộ được hỗ trợ từ các chương trình khác nhưng vẫn thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn về nhà ở nhưng không được hỗ trợ theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Để xóa nhà tạm cho hộ nghèo, huyện tranh thủ các nguồn lực tại chỗ, cấp ủy, chính quyền các cấp huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đề nghị Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ưu tiên nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo sửa chữa và xây mới nhà ở. Ngoài ra, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm và huy động cộng đồng dân cư hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo và các hộ gia đình mới tách hộ gặp khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, huy động các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân và vận động nhân dân cùng tham gia đối ứng để từng bước xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi sự chung tay đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ xóa nhà tạm cho hộ nghèo.

Nguồn: baocaobang.vn

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang