Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Phát huy vai trò người cao tuổi

Là tầng lớp “cây cao, bóng cả” trong gia đình và xã hội, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã và đang phát huy những giá trị tốt đẹp, trở thành tấm gương sáng, lan tỏa những giá trị nhân văn, gương mẫu trong các phong trào thi đua, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

anh tin bai

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại xã Vân Trình (Thạch An) sinh hoạt thường kỳ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 10/10 ban đại diện Hội NCT cấp huyện, Thành phố; 161/161 Hội NCT cơ sở, 1.455 chi hội/1.462 xóm, tổ dân phố với trên 60.000 hội viên NCT. Để góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, hằng năm, các cấp Hội NCT tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chức năng thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT; thực hiện chúc thọ, mừng thọ vào các dịp đầu xuân; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà NCT hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.

Từ năm 2022 đến nay, các cấp Hội phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ 9.565 cụ. Thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, trên địa bàn tỉnh hiện có 33.021 NCT được hưởng trợ cấp hằng tháng; 51.356 NCT được cấp thẻ miễn phí bảo hiểm y tế, 2.654 NCT tự nguyện mua hoặc được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế; phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho 28.407 NCT, có 26.545 NCT lập hồ sơ quản lý sức khỏe, có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu. 

Tranh thủ các nguồn lực, các cấp Hội phối hợp thăm và tặng 27.406 suất quà cho NCT hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ 420 triệu đồng làm “Nhà tình thương” cho 7 hộ gia đình NCT sinh sống thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

NCT trong tỉnh luôn tích cực phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, đến nay, nhiều NCT tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở; trực tiếp tham gia lao động sản xuất, hỗ trợ con cháu trong phát triển kinh tế. Toàn tỉnh hiện có 38.420 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, có 112 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, 316 NCT làm kinh tế giỏi, 768 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở, 2.130 NCT tham gia tổ hòa giải, tổ dân vận khéo, tổ an ninh tại địa bàn dân cư... Năm 2022, trên 90% hộ gia đình có NCT đạt “Gia đình văn hóa”, 43.580 hội viên NCT đạt danh hiệu “Tuổi cao - Gương sáng”.

NCT luôn quan tâm giáo dục thế hệ trẻ giữ gìn và phát triển nền văn hóa dân tộc, đề cao lối sống lành mạnh, thuần phong mỹ tục. Hội NCT các cấp vận động hội viên và NCT tham gia có hiệu quả vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: tuyên truyền và động viên con cháu, nhân dân ở khu dân cư thực hiện tốt các mô hình, đăng ký, hiến 32.510 m2 đất, trồng trên 100.000 cây xanh các loại với 10.126 ngày công lao động; đóng góp hơn 1 tỷ đồng bằng tiền và hiện vật trên để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi và phúc lợi xã hội.

Nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, NCT, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được Hội phối hợp tổ chức đa dạng. Toàn tỉnh có 148 câu lạc bộ luôn được củng cố và hoạt động thường xuyên có hiệu quả, trong đó có 9 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT. Các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và của Hội, các cấp Hội và các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao NCT tổ chức giao lưu giữa các đơn vị tại địa phương, các đơn vị trong và ngoài tỉnh được 65 cuộc có trên 5000 lượt NCT tham gia mang lại hiệu ứng tích cực, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Đỗ Quang Sơn cho biết: NCT trong tỉnh luôn tích cực phát huy vai trò trong tuyên truyền và vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động, từ đó thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cấp Hội NCT tiếp tục quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của NCT; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho NCT; tuyên truyền, vận động NCT phát huy hiệu quả vai trò của mình, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương.  

Nguồn: baocaobang.vn

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang