Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” giai đoạn 2013 - 2023 ​

     Để cụ thể hóa triển khai thực hiện CT 09/Ctr-BCA-MTTW, ngày 01/8/2013 giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, giai đoạn 2013 - 2023. Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã ký kết chương trình phối hợp số 06/CTr-CA-MTTQ, ngày 20/4/2014 với Công an tỉnh Cao Bằng. Trên cơ sở Chương trình phối hợp, Lực lượng Công An đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tổ chức nhiều phong trào hoạt động đi vào thực tiễn từ cơ sở, tạo ra một thế trận liên hoàn với một sức mạnh tổng hợp, cơ chế phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống tội phạm và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới. Qua 10 thực hiện chương trình phối hợp đã đem lại hiệu quả thiết thực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tai tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong những năm vừa qua.

Thông qua việc thực hiện chương trình phối hợp, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức thành viên; nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân được nâng lên và chuyển biến rõ rệt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.  Lực lượng Công An, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp, qua thực tiễn hoạt động đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia phong trào bảo vệ an ninh toàn quốc từ cơ sở, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn các vụ việc nảy sinh từ cơ sở, ổn định tình hình, không để sảy ra các “điểm nóng” trên địa bàn, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế  - xã hội ở địa phương.

Sau 10 năm tổ chức thực hiện chương trình phối hợp, đã đạt dược một số kết quả nổi bật như:  Lực lượng Công An đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động được 8.374 cuộc cho trên 564 ngàn lượt người nghe; cung cấp 3.563 tin báo tố giác tội phạm, phục vụ có hiệu quả công tác điều tra, khám phá án; vận động, thu hồi 46 quả lựu đạn, 1.606 khẩu súng các loại,2.958 viên đạn các loại, 661thỏi thuốc nổ, 396,6kg pháo, 638kg thuốc nổ (3) duy trì 38 loại mô hình với trên 1.404 tổ, điểm được nhân rộng tại địa bàn khu dân cư, xóm, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục (trên tổng số 1.462 khu dân cư); trong đó 618/936 mô hình được đánh giá, xếp loại từ Khá trở lên. (4) Nhân dân cung cấp gần 4000 tin có giá trị về t giác tội phạm, phục vụ có hiệu quả cho lực lượng chức năng. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được đẩy mạnh và gắn kết với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như “Dân vận khéo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Toàn tỉnh đã vận động được trên 34,9 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” các cấp được trên 220 tỷ đồng. Đặc biệt là việc tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ được quan tâm, tổ chức ở cả 3 cấp, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân và đem lại hiệu quả thiết thực từ cơ sở, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam và Công an các cấp đã phối hợp lựa chọn, hướng dẫn triển khai xây dựng mô hình điểm về phòng, chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, an toàn giao thông tại một số địa bàn trên toàn tỉnh. Tuyên truyền trên Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh 968 tin, bài; đăng tải gẩn 1.004 tin, bài trên Trang thông tin điện tử Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; phát hành 108.000 cuốn Bản tin Công tác Mặt trận gửi đến 100% khu dân cư; tổ chức được 586 buổi tuyên truyền, vận động với 33.988 người dân tham dự. Duy trì nhân rộng các mô hình như: mô hình “Camera giám sát an ninh”, mô hình “Thắp sáng đường quê”, mô hình “Xã phường, thị trấn không tiếng pháo”…các mô hình đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao, nhiều mô hình đã đi vào cuộc sống và trở thành quy ước trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại cộng đồng dân cư, hiện nay phong trào vẫn tiếp tục phát triển sâu rộng trong Nhân dân và đi vào nề nếp và đây cũng là một trong những tiêu chí bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

anh tin bai

Lễ ra mắt mô hình “Camera giám sát an ninh” tại Ủy ban nhân dân Phường Sông hiến (TP Cao Bằng).

        Có thể khẳng định rằng, qua 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09/Ctr-BCA-MTTW, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, qua thực tiễn phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình hay, cách làm mới phù hợp với tình hình mới hiện nay. Qua phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều tổ chức, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được khen thưởng, biểu dương ở các cấp, các ngành theo từng giai đoạn, từng cấp, hầu hết các phong trào đều xuất phát từ cơ sở, đi lên từ cơ sở, phát huy được dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân giữa gìn an ninh chính trị, trật tự trị an trên địa bàn, góp phần không nhỏ vào việc ổn định xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phối hợp số 09.

Ngày 30/5/2023, Công an tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09 ngày 01/8/2013 giữa Bộ Công an với Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” giai đoạn 2013-2023. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, MTTQ và công an các địa phương. Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phối hợp số 09 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” (giai đoạn 2013-2023). Công an tỉnh tặng giấy khen cho 17 tập thể, 17 cá nhân thuộc Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 12 cá nhân thuộc Công an tỉnh và công an các huyện, Thành phố.

anh tin bai

Đ/c Hà Ngọc Giáp, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phối hợp.

Trong thời gian tới, với thực tiễn của tỉnh, để phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn nữa, lực lượng Công An, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần đề ra một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp triển khai, thực hiện các các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Trọng tâm là Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”…

2. Thường xuyên quan tâm, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của cán bộ, đảng viên, hội viên, công nhân viên chức, người lao động và Nhân dân đối với việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa trước những âm mưu, thủ đoạn hoạt động lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch, các phần tử xấu cũng như phương thức hoạt động của các loại tội phạm, hành vi lừa đảo, lợi dụng lòng tin chiếm đoạt tài sản… gây ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.

3. Mở rộng diễn đàn cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng Công an, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên lắng nghe ý kiến Nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Kịp thời phát hiện, đề xuất giải pháp giảm thiểu các nguyên nhân, điều kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự, không để trở thành Điểm nóng về an ninh, trật tự.

4. Gắn kết chặt chẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, Bộ Công an phát động. Huy động có hiệu quả mọi nguồn lực hỗ trợ công tác an sinh xã hội, chăm lo thiết thực đời sống Nhân dân; hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ việc làm, cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ người phạm tội, vi phạm pháp luật tái hoà nhập cộng đồng.

5. Xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phù hợp với từng địa bàn từng lĩnh vực và nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị. Rà soát loại bỏ những mô hình không hiệu quả, mang tính hình thức; thường xuyên quan tâm đến chế độ chính sách đối với lực lượng làm công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp; củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng nòng cốt ở cơ sở.

6. Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ 138 từ cấp tỉnh đến cấp xã. Nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của cơ quan Thường trực các cấp trong việc tham mưu, định hướng, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương. Chấp hành nghiêm chỉnh chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

7. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nội dung trọng tâm công tác phối hợp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Duy trì hoạt động giao ban, báo cáo, trao đổi thông tin trong công tác phối hợp chỉ đạo thực hiện; hằng năm (quý IV) tiến hành đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm. Kịp thời đề xuất khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hải Hồng              

 

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang