Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Biểu dương, tôn vinh 150 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2023.

Dự hội nghị có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tỉnh; Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố; 150 NCUT tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho 1.462 NCUT trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo khẳng định: Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến NCUT trong đồng bào DTTS năm 2023 là sự kiện ghi nhận những công lao đóng góp của những cá nhân là NCUT trong đồng bào DTTS có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn - xã hội ở địa phương; đồng thời là dịp để NCUT giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.462 NCUT, trong đó, 1.441 người DTTS, chiếm 98,56% (nam 1.256 người, nữ 206 người). Nhưng năm qua, tỉnh thực hiện chế độ, chính sách, cấp báo cho NCUT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Từ năm 2021 đến nay, tổ chức 21 hội nghị tập huấn, với 1.270 lượt NCUT tham gia; 31 hội nghị cung cấp thông tin thời sự, cho 2.866 NCUT; cấp 1.198.539 tờ báo Dân tộc Phát triển và báo địa phương. Tổ chức  20 cuộc thăm hỏi, tặng 2.923 suất quà NCUT nhân dịp Tết Nguyên đán; 193 cuộ thăm hỏi, hỗ trợ NCUT bị ốm đau; 31 cuộc thăm viếng, động viên khi NCUT, thân nhân trong gia đình qua đời; 11 cuộc tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh cho 716 NCUT.  

Đội ngũ NCUT luôn phát huy tốt vai trò, vị trí trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, là người đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, là những tấm gương ảnh hưởng tích cực đến công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương; nhiều NCUT tham gia hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi…

Tại hội nghị, đại diện NCUT tiêu biểu ở các địa phương tham luận, chia sẻ kinh nghiệm: Công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế... Đồng thời, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát huy hơn nữa vai trò của NCUT trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Triệu Đình Lê đề nghị, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh đầu tư về mọi mặt xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng đồng bào DTTS, nhất là các Chương trình Mục tiêu Quốc gia, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con các dân tộc, củng cố vững chắc niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể về dân tộc và công tác dân tộc, đặc biệt là vai trò, vị trí của già làng, trưởng bản, NCUT trong sự nghiệp đổi mới. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách  đối với các đồng bào DTTS, trong đó, có chính sách đối với NCUT.

Đề nghị đội ngũ NCUT tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh sản xuất, xóa đói, giảm nghèo bền vững… Tham gia cùng cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động truyền đạo trái phép; xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng xóm bản vững mạnh.

Cấp ủy, chính quyền cơ sở thường xuyên tổ chức cung cấp thông tin, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, chủ trương, chính sách mới cho NCUT; chọn cử NCUT tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng do các cấp, các ngành tổ chức. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tạo điều kiện cho NCUT tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo trao Bằng khen cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen 30 cá nhân là NCUT tiêu biểu trong đồng bào DTTS năm 2023; Ban Dân tộc tỉnh tặng 120 giấy khen cho điển hình tiên tiến, phát huy vai trò NCUT trong đồng bào DTTS năm 2023.

Nguồn: baocaobang.vn

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang