Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết "Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn và khu vực đông dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng trong khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh" ​


Ngày 14/10/2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh "Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn và khu vực đông dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng trong khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh".

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc,  HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các tổ chức chính trị - xã hội; thành viên Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật, Dân tộc - Tôn giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cao Bằng; đại diện lãnh đạo Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh; một số vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (chuyên gia các lĩnh vực).

Hội nghị tiến hành phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh "Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn và khu vực đông dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng trong khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh".

Các đại biểu cơ bản nhất trí với các dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh, việc ban hành nghị quyết là cần thiết. Dự thảo Nghị quyết được xây dựng đảm bảo tính đúng đắn, khoa học, phù hợp với đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật, tình hình thực tế của địa phương.

Đồng chí Đặng Thị Duyên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

 phát biểu tại Hội nghị.

Dự thảo Nghị quyết "Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn và khu vực đông dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng trong khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng" gồm 6 điều, trong đó, quy định khu vực thuộc nội thành, nội thị của thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; quy định chính sách hỗ trợ khi ngừng hoạt động chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi; nguyên tắc, điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ. Theo đó, chính sách hỗ trợ tập trung vào 3 nội dung chính: hỗ trợ chi phí đào tạo chuyển đổi nghề cho lao động chính của các hộ bị ảnh hưởng (định mức 3 triệu đồng/người/khóa); hỗ trợ tiền ăn cho người chăn nuôi tại các hộ ngừng hoạt động chăn nuôi (30 nghìn đồng/người/ngày thực học); hỗ trợ tiền đi lại cho người chăn nuôi tại các hộ ngừng hoạt động chăn nuôi 200 nghìn đồng/người/khóa nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 15 km trở lên.

Tại hội nghị, các đại biểu phát biểu thảo luận và phản biện về sự cần thiết, tính cấp thiết của dự thảo nghị quyết; sự phù hợp của dự thảo nghị quyết với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực tiễn của địa phương, đơn vị; tính đúng đắn, khoa học, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính khả thi của dự thảo nghị quyết; dự báo tác động, hiệu quả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, chăn nuôi của dự thảo nghị quyết... Nhìn chung, các ý kiến thảo luận, phản biện cơ bản nhất trí cần thiết ban hành nghị quyết, tuy nhiên cần hết sức lưu ý đến việc xem xét sự ảnh hưởng đến thực tế đời sống của các hộ ngừng hoạt động chăn nuôi (do các hộ kinh tế khó khăn, tuổi cao, sức yếu, trình độ dân trí thấp...); tính khả thi khi thực hiện chuyển đổi nghề cho lao động; phân định hỗ trợ cho nhóm hộ có chăn nuôi là nghề chính, nhóm hộ có chăn nuôi là nghề phụ.

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao đổi làm rõ ý kiến của đại biểu tại Hội nghị, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, chất lượng mang tính phản biện của các đại biểu và tiếp tục nghiên cứu làm rõ các nội dung để hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đặng Thị Duyên, Phó Chủ tịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu tâm huyết, sâu sắc của các đại biểu. Khẳng định việc xây dựng, ban hành các Nghị quyết "Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn và khu vực đông dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng trong khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng" là hết sức cần thiết, phù hợp với đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với thực tế của địa phương. Trên cơ sở các tham luận đối với dự thảo Nghị quyết của các đơn vị và các ý kiến trao đổi tại Hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ nội dung, những ý kiến còn khác nhau gửi cơ quan chủ trì soạn thảo. Đồng thời, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị để bổ sung, hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị quyết và có trách nhiệm phân tích, tiếp thu và phản hồi lại theo quy định.

 

Chu Thị Hương           

Chuyên viên Ban Dân chủ - Pháp luật

                                        

 

  • Chuyên mục Đại đoàn kết các dân tộc và chắp cánh ước mơ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ giản đơn của cậu bé Lục Huy
  • Chắp cánh ước mơ: Ngôi nhà không còn cha mẹ
  • Chắp cánh ước mơ: Ước mơ làm bác sỹ của cậu bé mắc bệnh máu trắng
    Em Hoàng Vần Kiêm là học sinh lớp 9 trường PTDTBT – THCS Hưng Đạo. Em mắc bệnh máu trắng từ nhỏ, là con mồ côi cả Cha lẫn Mẹ, Kiêm ở với ông bà nội, gia đình thuộc hộ nghèo và không đủ chi phí để đưa em đi chữa bệnh
  • Chắp cánh ước mơ : Cô bé nhỏ kiên cường tự lập
    Mồ côi mẹ, bố cụt cả 2 chân không còn khả năng lao động, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp tàn tật của bố; 02 người con là e Chi và e Na hiện đang sống với Bác
  • Lòng hiếu thảo của cậu bé với người mẹ mù lòa
  • Câu chuyện về cô học trò nhỏ Nguyễn Vương Hải Yến
1 
Tin khác
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang